9 Nguyên Lý Cơ Bản Mà 1 Người Làm Content Marketing Không Thể Quên

 

Back to Basic: 9 nguyên lý cơ bản mà 1 người làm Content Marketing không nên quên

Marketing không chỉ là viết bài, quảng cáo, hay seeding. Nó là 1 ng cụ cực mạnh để giúp kinh doanh hiệu quả, mang tiền về cho doanh nghiệp. Với kinh nghiệm học và làm Marketing từ 2013, dù cho khởi đầu trái ngành, nhưng trải qua nhiều va vấp, kinh nghiệm của tôi là cứ sai ở đâu thì tức là tôi thiếu kiến thức cơ bản trầm trọng ở đấy. Và đây là đúc rút những cái sai của bản thân tôi, mong rằng nó giúp được mọi người.ng cụ cực mạnh để giúp kinh doanh hiệu quả, mang tiền về cho doanh nghiệp. Với kinh nghiệm học và làm Marketing từ 2013, dù cho khởi đầu trái ngành, nhưng trải qua nhiều va vấp, kinh nghiệm của tôi là cứ sai ở đâu thì tức là tôi thiếu kiến thức cơ bản trầm trọng ở đấy. Và đây là đúc rút những cái sai của bản thân tôi, mong rằng nó

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ KHÁCH HÀNG:

  • Bản chất ng việc: Đây là quá trình thu thập và phân tích thông tin về thị trường và khách hàng để hiểu rõ họ cần gì và muốn gì.
    • ng việc cụ thể:
    • Thu thập dữ liệu từ khách hàng thông qua khảo sát, báo cáo và nghiên cứu thị trường.
    • Phân tích xu hướng mua sắm, sở thích và hành vi của khách hàng.
  • Tại sao quan trọng: Giúp doanh nghiệp định hình sản phẩm và chiến lược marketing phù hợp, nhắm đúng đối tượng khách hàng.
  • Ví dụ to: Vinamilk nắm bắt xu hướng sức khỏe và dinh dưỡng, từ đó phát triển dòng sản phẩm sữa hữu cơ, đáp ứng nhu cầu khách hàng quan tâm đến sức khỏe.
  • Ví dụ nhỏ: Làm thương mại điện tử thì xem nhu cầu thị trường, xu hướng tìm kiếm từ khoá, nghiên cứu doanh thu ngành, các báo cáo trên các sàn, tổng hợp thông tin ở cách Group.

CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM:

  • Bản chất ng việc: Tập trung vào việc phát triển và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng.
    • ng việc cụ thể:
    • Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện tại.
    • Thử nghiệm sản phẩm và thu thập phản hồi từ người tiêu dùng.
  • Tại sao quan trọng: Sản phẩm phải thỏa mãn nhu cầu khách hàng và cạnh tranh trên thị trường.
  • Ví dụ to: Song song với việc phát triển sản phẩm mũi nhọn là iPhone, thì Apple cũng phát triển hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ và sản phẩm số mang về doanh thu như Appstore, Apple Music, Apple Acrade, và các sản phẩm vật lý khác như iPad, MacBook, AirPods, Apple Watch.
  • Ví dụ nhỏ: Để phiên live hot hơn thì có thể nhập thêm các sản phẩm phổ thông dễ mua dễ dùng dễ hiểu, ví dụ như giấy ăn, giấy vệ sinh, đồ gia dụng. Giấy chùi PewPew từng hot 1 thời không chỉ vì sự phổ biến, tiện dụng, có nhu cầu, mà còn có tính năng mới là tan trong nước.

CHIẾN LƯỢC GIÁ CẢ:

  • Bản chất ng việc: Xác định mức giá cho sản phẩm dựa trên chi phí, giá trị mang lại và khả năng chi trả của khách hàng.
    • ng việc cụ thể:
    • Phân tích chi phí sản xuất và đánh giá giá trị sản phẩm đối với khách hàng.
    • So sánh giá cả với các đối thủ cạnh tranh.
  • Tại sao quan trọng: Mức giá cần phản ánh đúng giá trị sản phẩm và khả năng cạnh tranh.
  • Ví dụ: Xiaomi áp dụng chiến lược giá cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng tìm kiếm smartphone chất lượng, ngoại hình ổn nhưng vẫn có mức giá hợp lý.
  • Ví dụ nhỏ: Bán lỗ để lấy traffic, lấy đơn hàng trên thương mại điện tử. Coi như đó là chi phí Marketing. Sau đó tìm cách chuyển đổi khách tới những sản phẩm mang về lợi nhuận.

KÊNH BÁN:

  • Bản chất ng việc: Chọn lựa và quản lý các phương thức để đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.
    • ng việc cụ thể:
    • Xác định các kênh phân phối phù hợp (ví dụ: bán lẻ, trực tuyến, đại lý).
    • Quản lý mối quan hệ với đối tác và nhà phân phối.
  • Tại sao quan trọng: Kênh phân phối hiệu quả giúp tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng và ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm.
  • Ví dụ to: The Coffee House sử dụng kết hợp các cửa hàng vật lý và dịch vụ giao hàng qua ứng dụng di động để mở rộng tầm ảnh hưởng và thuận tiện cho khách hàng.
  • Ví dụ nhỏ: Offline đìu hiu thì ta lên kinh doanh trên Thương mại điện tử. Shopee traffic kém thì ta nhảy TikTok Shop. Shopee Live và các ngày sale được đẩy thì ta lại kết hợp làm cả Shopee.

QUẢNG CÁO VÀ KHUYẾN MÃI:

  • Bản chất ng việc: Sử dụng các phương tiện truyền thông để tăng nhận thức về sản phẩm và thúc đẩy doanh số.
    • ng việc cụ thể:
    • Thiết kế và triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nhiều kênh (truyền hình, mạng xã hội, in ấn).
    • Tổ chức các sự kiện khuyến mãi và ưu đãi để kích thích mua sắm.
  • Tại sao quan trọng: Giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu và khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm.
  • Ví dụ to: MoMo triển khai các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội và truyền hình, kết hợp với ưu đãi để thu hút người dùng mới.
  • Ví dụ nhỏ: Khuyến mãi cho khách tên Lan, Mai, Trâm, Huệ. Xả hàng tồn kho. Dọn kho để tuyên bố phá sản. Thanh lý toàn bộ => Cho người dùng cái cớ để được mua hàng giá rẻ.

DIGITAL MARKETING

  • Bản chất ng việc: Sử dụng các kênh số và ng nghệ để tiếp thị sản phẩm và tương tác với khách hàng.
    • ng việc cụ thể:
    • Quảng bá sản phẩm qua video ngắn, quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội, content, website, SEO
    • Sử dụng phân tích dữ liệu để hiểu hành vi và ưa thích của khách hàng.
  • Tại sao quan trọng: Marketing kỹ thuật số giúp tiếp cận khách hàng trong môi trường số hiện đại và cung cấp thông tin phù hợp theo thời gian thực.
  • Ví dụ to: Shopee tận dụng livestream và các chiến dịch trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và tạo sự tương tác với khách hàng.
  • Ví dụ nhỏ: Xây kênh để tiếp cận thêm khách hàng. Làm Group cộng đồng trên mạng xã hội để chăm sóc và tìm kiếm khách hàng mới.

ĐO LƯỜNG VÀ PHÂN TÍCH:

  • Bản chất ng việc: Thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả của các chiến lược marketing.
    • ng việc cụ thể:
    • Sử dụng ng cụ phân tích như Google Analytics để thu thập dữ liệu về hiệu suất website và chiến dịch quảng cáo.
    • Phân tích ROI (Return on Investment) để đánh giá hiệu quả chi tiêu marketing.
  • Tại sao quan trọng: Giúp hiểu rõ điều gì hoạt động, điều gì không, và làm cơ sở cho việc đưa ra quyết định cải thiện.
  • Ví dụ to: Grab sử dụng dữ liệu từ ứng dụng để phân tích hành vi và nhu cầu của người dùng, từ đó tối ưu hóa dịch vụ đưa đón khách và giao hàng.
  • Ví dụ nhỏ: Xem báo cáo live để xem đơn ra như thế nào, khách ở lại bao lâu, khách thích sản phẩm nào để từ đó tối ưu thêm phiên live. Xem báo cáo quảng cáo để biết khi nào cần tắt, cần giữ, hay cần scale. Xem báo cáo bán hàng để biết sản phẩm nào nên đẩy, sản phẩm nào nên ngưng.

NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ:

  • Bản chất ng việc: Thu thập thông tin và phân tích hoạt động của đối thủ cạnh tranh.
    • ng việc cụ thể:
    • Nghiên cứu sản phẩm, chiến lược giá cả, và hoạt động marketing của đối thủ.
    • Phân tích điểm mạnh và yếu của đối thủ để xác định cơ hội và mối đe dọa.
  • Tại sao quan trọng: Hiểu rõ vị thế của doanh nghiệp trong thị trường và xác định cách cạnh tranh hiệu quả.
  • Ví dụ to: VinMart nghiên cứu chiến lược của các siêu thị và cửa hàng tiện lợi khác để phát triển chương trình khuyến mãi và dịch vụ phù hợp với thị trường Việt Nam.
  • Ví dụ nhỏ: Xem số bán của đối thủ theo từng sản phẩm để biết con sản phẩm nào đang là chủ lực của họ, có thể chạy theo, hoặc tránh cạnh tranh trực tiếp. Nghiên cứu xem năng lực của đối thủ là giá, là sản phẩm chất lượng, hay là dịch vụ, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp để phát triển.

NẮM BẮT XU HƯỚNG VÀ ĐỔI MỚI:

  • Bản chất ng việc: Theo dõi và thích ứng với các xu hướng thị trường mới.
    • ng việc cụ thể:
    • Theo dõi các xu hướng tiêu dùng, ng nghệ mới và thay đổi trong ngành.
    • Áp dụng đổi mới trong sản phẩm, dịch vụ, và chiến lược marketing để giữ vững vị thế cạnh tranh.
  • Tại sao quan trọng: Đổi mới và thích ứng giúp doanh nghiệp không bị lạc hậu và nắm bắt được cơ hội mới.
  • Ví dụ to: Bách Hoá Xanh mở rộng từ cửa hàng tiện lợi sang thương mại điện tử, phản ứng linh hoạt với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng.
  • Ví dụ nhỏ: Ứng dụng AI để làm hình ảnh, làm nội dung, tiết kiệm thời gian và ng sức. Nắm bắt xu hướng live chuyển đổi ra đơn hàng để kịp thời xoay chuyển kiếm doanh thu và lợi nhuận.
Ở trên là 9 nguyên lý cơ bản tôi luôn tâm niệm phải nhớ trong khi làm Marketing. Cũng là nền tảng mà tôi thường xuyên dựa trên đó để làm việc với đối tác, khách hàng và nhân viên. Hy vọng nó giúp ích cho bạn!
                                                                             -  Tác giả: Hạ Hồng Việt -

Đăng nhận xét

0 Nhận xét