11 TIÊU CHÍ CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH TRÊN TIKTOK

 

11 TIÊU CHÍ CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH TRÊN TIKTOK

Đây là một chia sẻ khá thú vị từ một người anh trên Facebook. Bản thân Trung thấy đây là kiến thức rất hay và ít nhiều sẽ giúp cho những anh chị hoặc bạn nào có ý định sẽ kinh doanh trên TikTok - Nền tảng mạng xã hội đang làm mưa làm bão trong những năm qua
TikTok - Nền tảng xã hội tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong thời gian qua
Vào bài thôi!!!
Có phải những bạn chuẩn bị lập nghiệp cũng rất muốn kinh doanh gì đó trên sàn Tóp Tóp, cũng như doanh nghiệp của bạn cũng đang hăm he kinh doanh trên sàn này đúng chứ? Ấy vậy để tìm 1 sản phẩm phù hợp để kinh doanh là điều không hề đơn giản, chưa kể phải testing, phải có chiến lược và kế hoạch kinh doanh nữa. Ở bài viết này Trung sẽ chia sẻ cho các bạn về 11 tiêu chí chọn sản phẩm Kinh doanh trên Tiktok nhé.

1/ SẢN PHẨM CÓ THỊ TRƯỜNG, CÓ NHU CẦU LỚN:

Rất sợ mấy ông nghe nhiều người chia sẻ hãy bán sản phẩm ngách đi, để dễ chiếm lĩnh thị trường. Nhưng đời không như là mơ, chưa thâm nhập được ngành, chưa đủ kiến thức, chưa đủ kỹ năng thì rất khó đánh ngách luôn ấy.
Thay vì vậy bạn hãy chọn những sản phẩm có thị trường rộng.
Tính thị trường này giống vs bài viết mà Trung đã chia sẻ trước đó (CÁCH NHẬN BIẾT 1 SẢN PHẨM WIN) bạn tìm đọc ở cmt nhé.

2. PHÂN KHÚC GIÁ:

Phân khúc giá khác với Phân khúc khách hàng nha mọi người tránh hiểu lầm. Phân khúc khách hàng là nhóm các đối tượng khách hàng được phân chia theo từng đặc điểm cụ thể. Từng phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm, hành vi mua hàng khác nhau, ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ đơn giản phân khúc giá rẻ, giá trung và giá cao. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có hành vi và đặc điểm khác nhau. Còn cái tiêu chí mà Trung chia sẻ ở đây là phân khúc giá, nghĩa là đoạn giá tiền mà khách hàng dễ lựa chọn, dễ chi tiêu.
Phân khúc giá cụ thể là 100k-500k các bạn nha. Sở dĩ vì sao lại là đoạn giá 100k-500k là phù hợp nhất.
+ Trường hợp giá bán <100k là giá khá rẻ, dễ chi nhưng so vs ship ở Tiktok khá cao, chỉ hỗ trợ ship ở giá trên 150k. Nên dù rẻ nhưng vẫn sẽ khó chuyển đổi. Cũng có giải pháp là kẹp combo => vẫn là giá bán >100k
+ Trường hợp giá bán >500k bán vẫn được chứ không phải không được. Điểm lưu ý duy nhất là đồng nghĩa giá vốn sẽ cao=> Giá trị tồn kho cao=> Rủi ro cao. Ngoài ra, bạn bán >500k vẫn rất oke, Tiktok vẫn có các mã giảm >300k,>500k rất tốt. Và có lợi thế về %ads cũng như các biến phí khác.
Bạn thấy đấy, bán giá nào cũng được nhưng 100-500k sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng.

3. SẢN PHẨM CÓ LỢI NHUẬN GỘP CAO:

Ta có Công thức: Lợi nhuận gộp = Doanh thu- Chi phí giá vốn
Ngoài Giá vốn ra bạn phải chịu khá nhiều chi phí khi kinh doanh trên sàn như: Phí sàn, phí hoa hồng, phí freeship extra, Vận hành, Nhân sự, Bán hàng (Ads), thất thu Doanh số,...
Giá vốn phù hợp tốt nhất nằm ở 30-60%.
Giá vốn càng tốt thì càng có nhiều lợi thế bán hàng dẫn tới Lợi nhuận ròng tốt.
Ngược lại nếu như giá vốn của bạn quá cao: 70%. Chỉ tính trừ phí của sàn: 2% hoa hồng, 4% phí sàn, 5.5% phí Freeship Extra là 11,5%. Chưa kể tỷ lệ hủy hoàn Tiktok khá cao: 5-20%. Kèm chi phí nhân sự, vận hành và chi phí quảng cáo, booking/aff,...sẽ cực kỳ khó để TỐI ƯU để có được lợi nhuận.
Giá vốn và Định giá bán ban đầu quan trọng là như vậy đấy.
Nếu như bạn chọn 1 sp mà biên lợi nhuận gộp cao, khả năng thắng của bạn sẽ cao hơn những shop khác.

4. ĐIỂM KHÁC BIỆT (USP: Unique Selling Point): Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm

Đây là lợi thế cạnh tranh mà chỉ chúng ta có mà đối thủ không có hoặc chưa làm được.
Lợi thế cạnh tranh bao gồm:
A/ Chi phí thấp # giá bán thấp
B/ Tập trung: thuộc 9 yếu tố của Mô hình kinh doanh Canvas...
C/ Khác biệt hóa. Nổi bật có thể nói đến ngành Thời trang vì ngoài chất liệu và 1 vài tính năng ít ỏi thì mẫu, kiểu dáng là điểm khác biệt lớn mà KH có thể so sánh được ở giữa các shop thời trang. Hoặc những ngành khác nếu có yếu tố khác biệt, sáng tạo thì sẽ là 1 lợi thế cực lớn.
Topic này dài, các bạn tự tìm hiểu hoặc đọc lại các bài cũ Q đã chia sẻ nhé.

5. TÍNH CƠ BẢN CỦA SẢN PHẨM

Đây là những đặc điểm cơ bản mà chúng ta có đối thủ cũng có. Sở dĩ cũng phải đề cập đến vì đây là cái tối thiểu mà khách hàng chúng ta cũng quan tâm thì mới cạnh tranh được.
Và đương nhiên là sản phẩm tốt, ít lỗi. Vì Tiktok rất khó trong phần đánh giá, phản hồi của khách hàng, nếu để tỷ lệ đánh giá xấu và hoàn tiền cao thì TikTok sẽ khóa sản phẩm của chúng ta.

6. ÍT PHÂN LOẠI HÀNG, BIẾN THỂ (SKUs)

Những bạn mới bắt đầu kinh doanh nên chú ý hạn chế bán những sp có phân loại hàng, biến thể. Dễ thấy trong ngành thời trang: nhiều size, nhiều màu,...
Nếu dính trường hợp nhiều phân loại hàng, biến thể. Bạn sẽ dễ nhầm lẫn trong quá trình đóng gói, tồn kho cao, quản lý và vận hành sản phẩm cũng như quảng cáo truyền thông và đo lường rất nhiều rất cực và rất khó,...
Đề xuất cho các bạn: hàng gia dụng, đồ ăn vặt, mỹ phẩm, nếu đam mê thời trang thì chọn những mẫu Freesize (hoodie, sweater, Sơ mi, Rootop,đầm,...), ít màu, ít size (nhớ né jeans skinny slim fit ra vì nhiều size),...

7. SẢN PHẨM CÓ TÍNH LẶP LẠI (VÒNG ĐỜI CỦA SẢN PHẨM)

Lựa chọn những sản phẩm KH buộc sẽ phải quay lại dùng và duy trì trong 1 khoản thời gian,...
Ví dụ: sửa rửa mặt, kem đánh răng, nước tẩy trang,...
Chọn những sản phẩm có đặc tính này Giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo cũng như vận hành để tìm KH mới cũng như duy trì KH cũ.

8. TÍNH BÁN CHÉO - CROSS SELLING (Tạo danh mục sản phẩm)

TĂNG DOANH SỐ bằng cách TĂNG GIÁ TRỊ ĐƠN HÀNG và 1 trong những cách đó là Tạo 1 danh mục sản phẩm mà KH có thể mua chéo ( hay còn gọi là Cross selling) các sản phẩm của Shop.
Ví dụ: Khách mua áo sơ polo thì quần jeans hay quần tây, kaki, short là 1 lựa chọn tốt để phối đồ,...=> Bán thời trang cũng có thể hiểu là bán giải pháp thời trang cho KH...
Hoặc bạn bán Màn hình Máy tính,...bán kèm bàn phím, chuột, tai nghe,...
Bán chén thì chung bán dĩa, muỗng,...
Bán dầu gội thì kèm dầu xả hoặc dưỡng tóc,mọc tóc,...
***Các bạn phải tư duy danh mục nó phải thực sự hợp lý thì khi đó KH mới thực sự phát sinh nhu cầu mua sản phẩm đi kèm.
9. SẢN PHẨM PHẢI CÓ NHIỀU Ý TƯỞNG LÀM NỘI DUNG
Nền tảng của Tiktok là video ngắn và các hoạt động để quảng bá sản phẩm cũng xuất phát từ định dạng này.
Bạn chọn 1 sản phẩm mà bạn có nhiều ý tưởng truyền thông thì sẽ cực kỳ tốt cho bạn. Hơn là 1 sản phẩm mà bạn chỉ có thể làm vài ba clip rồi ngưng. Phần này phụ thuộc vô bạn đó, chứ không phải sản phẩm. :)))
Nhưng cái cốt lõi theo mình thấy, nó vẫn nằm ở bản thân mỗi chúng ta. Nếu bạn yêu nó đủ nhiều, nội dung tức khắc sẽ tràn đầy mà, phải không?

10. SẢN PHẨM KHÔNG VI PHẠM CHÍNH SÁCH TIKTOK

Không bán các mặt hàng cấm, livestream những mặt hàng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng: như: dao, kiếm, thuốc lá điện tử, sản phẩm người lớn, rượu bia hay các chất kích thích khác,...
Không bán hàng Logo (Global Brand lớn của thế giới Dior, LV, Adidas, Nike,...) cũng như những thương hiệu đã đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nhiều shop local brand ở VN đã đăng ký cũng như lên Mall nên các bạn chú ý kẻo bị report.
Nếu bạn vẫn "lì" muốn bán thì vẫn có cách (đa số là tà đạo) nhưng bạn sẽ loay hoay trong vòng xoáy tut trick vì nền tảng luôn luôn cập nhật và không chỉ máy quét mà còn cả người quét và cơ chế report.
11. SẢN PHẨM KHÔNG VI PHẠM ĐẠO ĐỨC, CHÍNH SÁCH CỦA TIKTOK
Và cuối cùng là sản phẩm không vi phạm Đạo đức, Pháp luật. Quốc biết ngoài kia vẫn còn khá nhiều nhà bán hàng cũng như cá nhân dùng nhiều chiêu trò và bán ra những sản phẩm kém chất lượng cũng như thao túng người dùng nhằm trục lợi từ KH. Nhưng các bạn ơi, ai cũng có cái nghiệp và mọi thứ đều là nhân quả. Có thể bạn thấy họ chưa bị gì vì nó chưa đến hay đến rồi bạn không thấy. Ngoài ra, đây là kinh doanh, ranh giới tốt xấu cực kỳ khó phân minh.
Vậy nên, mỗi người sẽ có mỗi quy tắc và giá trị sống khác nhau, miễn ta trao giá trị tốt cho KH thì kinh doanh bền vững, lợi nhuận bền vững...
Đây là những chia sẻ của Q từ kinh nghiệm kinh doanh trên sàn TMĐT Tiktok nói riêng cũng như Kinh doanh nói chung. Bạn lựa chọn sản phẩm càng đạt nhiều tiêu chí Q đã chia sẻ càng tốt, tỷ lệ thành công và dễ thâm nhập thị trường càng cao. Tránh loay hoay thua lỗ ngay khi nhập mẫu về...Giữ mãi tinh thần khởi nghiệp nhé!
Bài viết mình đúc kết lại kinh nghiệm, mong rằng sẽ giúp cho bạn đọc ít nhiều trong việc lựa chọn sản phẩm của mình, nếu các bạn thấy hay, hãy để lại bình luận nhé!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét